2007/06/14

Top ten of luxurious cars có dịch vụ đại lý tốt nhất

Thương hiệu BMW và Mini trong một đại lý xe hơi ở Anh. (Ảnh: mycanarywharf).

Ở các đại lý xe hạng sang, điều dễ nhận thấy nhất là không bao giờ xuẩt hiện những “mánh lới” hay thủ thuật của nhân viên bán hàng. Kẻ mua người bán thương lượng và ngã giá một cách sòng phẳng, nghiêm túc trong thời gian ngắn nhất có thể.

Một điểm khác biệt nữa là, một nhân viên bán xe cao cấp sẽ chịu trách nhiệm toàn bộ quy trình mua bán, từ khâu giới thiệu đầu tiên đến bước thanh toán cuối cùng, thay vì “sang tay” khách hàng từ bộ phận này sang bộ phận khác.

Theo ông Milton Pedraza, Tổng Giám đốc Viện nghiên cứu thị trường xe hơi cao cấp Hoa Kỳ: “Chính thái độ niềm nở và năng lực xử lý công việc của nhân viên bán hàng mới là nhân tố quan trọng nhất quyết định sự thỏa mãn của khách hàng. Những tính cách như trung thực, đáng tin cậy thường được đánh giá rất cao”.

Nói về khoản dịch vụ sau khi bán, việc cho khách hàng mượn không một chiếc xe trong lúc chờ bảo dưỡng hiện trở thành “tập quán” bất di bất dịch tại các đại lý xe hơi. Thậm chí, nhiều nơi còn sẵn sàng cho mượn chiếc xe với nhãn hiệu, mẫu mã và kích thước y hệt xe của bạn.

Nếu có vấn đề gì xảy ra với chiếc xe trong quá trình cho mượn thì đại lý sẽ phải cho người tới tận nơi mang xe về, sau đó lại mang đến tận nhà cho bạn dùng tiếp.

Công đoạn sửa và bảo dưỡng xe cũng phải diễn ra thật chóng vánh. Khách hàng yêu cầu lúc nào là phải sẵn sàng lúc đó. Và điều tối quan trọng là không được để xe của họ trông cáu bẩn hơn lúc mới mang đến - trước khi ra rời xưởng, bao giờ cũng phải sạch sẽ bóng lộn.

Khi khách hàng gặp sự cố hỏng hóc trên đường đi, đại lý có trách nhiệm gấp rút đưa xe về sửa chữa trong thời gian ngắn nhất. Đây chính là thời khắc quan trọng quyết định mức độ phật ý hay vừa lòng của khách hàng đối với dịch vụ.

“Không chỉ đơn thuần là việc sửa xe, mà hơn hết phải coi nó là việc đền bù cho những phiền toái mà khách hàng phải chịu” - lời nhấn mạnh của Chủ tịch Pedraza.

Bảo dưỡng định kỳ miễn phí cũng là một trong những điểm khác biệt của đại lý xe cao cấp và đại lý xe bình dân. Thực tế cho thấy, chiến lược “Bảo dưỡng đến tận cùng” (Ultimate Service) cung cấp dịch vụ bảo dưỡng miễn phí trong 4 năm hoặc 90.000 km đầu tiên đã giúp BMW “ghi điểm” xuất sắc trong bài test về sự hài lòng của khách hàng.

Hàng năm, tổ chức J.D. Power thường tiến hành 2 cuộc nghiên cứu về mức độ thỏa mãn của khách hàng sử dụng xe hơi cao cấp, một về Chỉ số khách hàng hài lòng với dịch vụ bán (SSI - Sales Satisfaction Index) và một về Chỉ số khách hàng hài lòng với dịch vụ bảo dưỡng (CSI - Customer Service Index).

SSI đánh giá khả năng của đại lý xe hơi trong việc thực hiện một quy trình mua bán, từ lúc giới thiệu sản phẩm cho đến thương lượng giám thanh toán và giao hàng, trong khi CSI cho biết mức độ thỏa mãn của những khách hàng đã mua xe ở đại lý trong 3 năm đầu sử dụng.

Dưới đây là danh sách 10 nhãn hiệu xe cao cấp nổi tiếng với dịch vụ đại lý tốt nhất, theo xếp hạng của tạp chí Forbes dựa trên đánh giá của J.D. Power.

10. Acura

Điểm SSI: 854 (xếp thứ 19)

Điểm CSI: 889 (xếp thứ 12)

Tổng điểm: 1.743

9. Mercedes-Benz

Điểm SSI: 876 (xếp thứ 10)

Điểm CSI: 872 (xếp thứ 21)

Tổng điểm: 1.748

8. Infiniti

Điểm SSI: 868 (xếp thứ 15)

Điểm CSI: 887 (xếp thứ 14)

Tổng điểm: 1.755

7. BMW

Điểm SSI: 873 (xếp thứ 12)

Điểm CSI: 884 (xếp thứ 16)

Tổng điểm: 1.757

6. Volvo

Điểm SSI: 883 (xếp thứ 8)

Điểm CSI: 890 (xếp thứ 11)

Tổng điểm: 1.773

5. Porsche

Điểm SSI: 889 (xếp thứ 4)

Điểm CSI: 887 (xếp thứ15)

Tổng điểm: 1.776

4. Lincoln

Điểm SSI: 889 (xếp thứ 3)

Điểm CSI: 906 (xếp thứ 5)

Tổng điểm: 1.795

3. Lexus

Điểm SSI: 887 (xếp thứ 5)

Điểm CSI: 912 (xếp thứ 1)

Tổng điểm: 1.799

2. Cadillac

Điểm SSI: 891 (xếp thứ 2)

Điểm CSI: 909 (xếp thứ 3)

Tổng điểm: 1.800

1. Jaguar

Điểm SSI: 912 (xếp thứ 1)

Điểm CSI: 908 (xếp thứ 4)

Tổng điểm: 1.820

Không có nhận xét nào: